Giải pháp quản lý nhân sự F&B cho doanh nghiệp dạng chuỗi

Kinh doanh ngành F&B (Food and Beverage) thường đối mặt với nhiều thách thức, khó khăn trong quản lý nhân sự, nhất là khi mở rộng thêm chi nhánh. Yếu tố con người luôn là yếu tố quan trọng, cần thiết trong sự thành công của bất kỳ một tổ chức kinh doanh. Vì vậy, quản lý nhân sự không hiệu quả sẽ cản trở tiến độ các khâu hoạt động, chậm trễ trong việc phục vụ khách hàng và dẫn đến giảm mức độ hài lòng của khách hàng. Nhận thấy được các vấn đề còn tồn đọng, bài viết dưới đây chia sẻ các khó khăn và giải pháp quản lý nhân sự F&B đối với các nhà hàng dạng chuỗi. 

Giải pháp quản lý nhân sự F&B cho doanh nghiệp dạng chuỗi

Hình 1. Giải pháp quản lý nhân sự F&B cho doanh nghiệp dạng chuỗi

  1. Khó khăn trong quản lý nhân sự F&B dạng chuỗi

    1.1. Quản lý luân phiên ca làm nhân sự nhà hàng

Ngành Nhà hàng thường hoạt động quanh các giờ ăn, gồm cả buổi tối, cuối tuần và các dịp lễ. Điều này có thể dẫn đến khó khăn trong việc tuyển dụng và quản lý luân phiên các ca làm việc của nhân viên. Nhất là khi nhân sự trong ngành thường đa dạng trình độ và độ tuổi. Việc không thể điều phối nhân sự kịp thời hoặc không thể bố trí nhân sự trong trường hợp khẩn cấp (nhà hàng có tiệc, hay đơn giản chỉ là đông khách bất chợt) sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới khâu chăm sóc khách hàng, dẫn đến sự mất hài lòng và tin tưởng của khách hàng. Chính vì vậy, dù việc quản lý nhân sự F&B thường được lên kế hoạch theo tuần, theo tháng. Nhà quản lý vẫn không thể nào tránh khỏi những tình huống bất chợt, gây khó khăn cho chính bản thân mình và khâu vận hành nhà hàng.

1.2. Sự biến động liên tục từ Nhân sự F&B

Ngành F&B là ngành có tỷ lệ biến động nhân sự khá cao, đa số đều chỉ ra nhóm đối tượng sinh viên tìm kiếm việc làm theo ca, part-time tạm thời. Điều này có nghĩa rằng việc thiếu nhân sự trong các mùa cao điểm như những ngày lễ, các nhà hàng sẽ dễ bị ảnh hưởng ít nhiều bởi tình trạng khan hiếm nhân sự. Ngoài ra, việc nhân sự thiếu hụt hoặc đột ngột giảm còn phụ thuộc vào mức lương, phụ cấp mà phía nhà hàng, quán ăn hỗ trợ cho nhân viên. Như vậy, quản lý nhà hàng phải kiểm soát được sự thay đổi liên tục của thị trường F&B, từ đó quản lý tốt nhân sự nhà hàng mình.

1.3. Quản lý nhân sự ở nhiều cơ sở

Việc sở hữu nhiều chi nhánh khác nhau dẫn đến khó quản lý chất lượng nhân sự F&B đồng đều, cũng như gặp khó khăn trong việc tuyển dụng. Nhà quản lý đối mặt với nhiều thách thức trong quản lý, phân bổ, và chấm công cho nhân sự. Vấn đề nhân sự xảy ra ở quy mô trải dài cùng nhiều cơ sở, cửa hàng sẽ là một khó khăn rất lớn đối với chủ doanh nghiệp F&B dạng chuỗi, gây tổn thất không nhỏ về mặt chi phí vận hành nếu không được giải quyết nhanh chóng.

Chuỗi PateDeli tuyển dụng

Hình 2. Chuỗi thương hiệu PateDeli đồng hành cùng Jod quản lý nhân sự

 

2. Vậy đâu là giải pháp quản lý nhân sự F&B hiệu quả?

2.1. Ứng dụng công nghệ trong việc quản lý nhân sự F&B

Với việc ứng dụng các sản phẩm công nghệ trong việc quản lý nhân sự F&B mang lại nhiều lợi ích cho nhà hàng. Cụ thể, các quy trình như tuyển dụng, chấm công, chi trả lương cho nhân viên tất cả đều được tự động hóa. Điều này giúp hạn chế nhiều sai sót so với cách thức thủ công truyền thống, vốn ảnh hưởng bởi yếu tố con người. Bên cạnh đó, nhà quản lý có thể xem trực quan các thống kê cơ bản, các biểu đồ như số lượng nhân viên đang làm tại các chi nhánh, thống kê lương, tỉ lệ chấm công hằng tháng để từ đó đưa ra các giải pháp thay đổi cơ cấu nhân sự, ca làm phù hợp với nhu cầu khách hàng và nhân viên. 

Giai phap quan ly nhan su F&B

Hình 3. Ứng dụng giải pháp công nghệ trong quản lý nhân sự F&B

2.2. Tổ chức đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn nhân sự F&B

Vấn đề đảm bảo chất lượng đồng đều giữa các nhà hàng có nhiều chi nhánh luôn là vấn đề đau đầu với các cấp quản lý. Tổ chức đào tạo và nâng cao trình độ của nhân viên không chỉ giúp nhà hàng giữ chân nhân sự lâu bền với mình mà còn nâng cao chất lượng dịch vụ tới các thực khách. Để quản lý được chất lượng đào tạo nhân viên F&B, các chủ nhà hàng có xu hướng tổ chức đào tạo tại một cơ sở của mình. Tất cả các nhân viên trong hệ thống sẽ có cơ hội đến tham quan cơ sở đó, làm quen nhau và rèn luyện kỹ năng chuyên môn cùng nhau. 

2.3. Xây dựng hệ thống hướng dẫn quản lý nhân sự F&B theo chuỗi

Như phân tích ban đầu, quản lý nhân sự dạng chuỗi F&B dễ đối mặt với nhiều thách thức trong việc đảm bảo chất lượng dịch vụ và năng lực nội bộ. Do đó, chủ doanh nghiệp cần đầu tư xây dựng chuẩn hóa bộ hướng dẫn quản lý nhân sự F&B trên cả hệ thống để đạt được chất lượng nhân sự đồng đều giữa các chi nhánh và mang lại trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng. 

 

3. Jod - Giải pháp quản lý nhân sự F&B hiệu quả cho doanh nghiệp

Jod Việt Nam là một nền tảng thương mại điện tử hỗ trợ kết nối ứng viên thời vụ và các nhà hàng, quán ăn trong khu vực. Với việc ứng dụng nhiều công nghệ, Jod chắc chắn là cánh tay đắc lực cho các cấp quản lý hay nhà quản lý nhân sự F&B. Một vài tính năng nổi bật từ Jod có thể kể đến như:

3.1. Hệ thống chấm công nhân viên F&B tự động

Với tính năng chấm công thông qua mã QR, nhà quản lý có thể dễ dàng quản lý các ca làm việc của nhân viên từ lúc bắt đầu đến khi kết thúc. Từ đó tránh được nhiều sai sót và biết được hiệu quả làm việc của nhân viên như thế nào để đưa ra mức lương thưởng phù hợp. Đồng thời phía nhân viên cũng thuận tiện hơn khi chấm công và làm việc cam kết hơn.

Cham cong QR quan ly nhan su F&B

Hình 4. Chấm công bằng mã QR quản lý nhân sự F&B

3.2. Phân cấp quản lý nhân viên F&B

Đây là tính năng nổi bật của Jod, việc phân cấp quản lý thành nhiều cấp độ như quản lý khối, quản lý vùng, và quản lý khu vực giúp tạo sự linh hoạt trong quá trình quản lý nhân sự, đồng thời các nhà quản lý cấp cao hơn dễ dàng theo dõi các cấp dưới thấp hơn mình và giảm bớt các gánh nặng công việc. Chính nhờ tính năng này mà các quản lý doanh nghiệp dù đang ở đâu thì cũng kiểm soát được nhân sự trên toàn chuỗi nhà hàng của mình.

Phân cấp quản lý nhân sự thời vụ F&B

Hình 5. Phân cấp quản lý nhân viên F&B

3.3. Thanh toán lương tự động cho nhân viên F&B

Jod hỗ trợ thanh toán lương tự động sau mỗi ca làm của nhân viên nhà hàng dựa vào giờ chấm công thực. Như vậy, quản lý nhà hàng dễ dàng theo dõi việc thanh toán các khoản cần chi trả cho nhân viên, tiết kiệm được thời gian tính toán excel và dễ sai sót. Thông qua Jod, nhà quản lý có thể xem các báo cáo thống kê về các khoản lương, thưởng cho nhân viên.

Thanh toan nhan vien F&B

Hình 6. Quản lý thanh toán cho nhân viên

3.4. Quản lý thông tin nhân viên F&B

Trên nền tảng Jod, nhà quản lý dễ dàng theo dõi danh sách nhân viên hiện có, hiệu quả làm việc của nhân viên. Từ đấy đưa ra các hoạt động tuyển dụng khi cần thiết, hoặc điều chỉnh phúc lợi, lương thưởng cho nhân viên cho phù hợp.

quan ly nhan vien F&B

Hình 7. Quản lý danh sách nhân viên dễ dàng

Bài viết trên tổng hợp những khó khăn, thách thức mà bất kỳ nhà quản lý mảng F&B nào cũng dễ dàng gặp phải khi mở rộng hoạt động kinh doanh của mình, đặc biệt là trong việc quản lý nhân sự. Việc tìm cách giải quyết không phải không phải là bài toán đơn giản mà đòi hỏi nhiều sự đầu tư cả công sức lẫn tiền bạc. Bài viết đề ra một số giải pháp giúp chủ doanh nghiệp các nhà quản lý có thể đưa ra các định hướng chiến lược nhằm tối ưu hiệu quả trong quản lý nhân sự F&B.

Previous
Previous

Tình hình lao động việc làm TP.HCM: Tăng hơn 10.000 người thất nghiệp

Next
Next

Jod Vietnam Đào tạo Thực tập sinh Tài năng khóa 1