Tình hình lao động việc làm TP.HCM: Tăng hơn 10.000 người thất nghiệp

Thị trường lao động 9 tháng năm 2023 tại thành phố Hồ Chí Minh gặp nhiều khó khăn khi tăng trưởng kinh tế giảm sút, buộc các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố phải sa thải nhiều nhân sự để tái cơ cấu bộ máy. Để có được công việc ổn định cho bản thân, người lao động cần trang bị thêm những kỹ năng mới để gia tăng cạnh tranh và có thêm nhiều cách thức tiếp cận công việc.

Tải Jod trên AppStore footer

Hình 1. Số người lao động thất nghiệp gia tăng tại Hồ Chí Minh

  1. Thị trường lao động thành phố Hồ Chí Minh

Tính đến hết tháng 9/2023, thành phố Hồ Chí Minh có 166.266 hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp (theo báo Thanh niên). So với cùng kỳ năm 2022, con số này đã tăng 10.323 lao động nghỉ việc nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp (tăng 9,74%).

Từ đầu năm 2023 đến nay, TP.HCM tiếp nhận thông báo cho người lao động thôi việc của 40 doanh nghiệp với số lao động mất việc là 3.730 người (tăng 23 doanh nghiệp so với cùng kỳ năm 2022, số lao động mất việc tăng 3.580 người). Con số này chưa bao gồm người lao động mất việc theo hình thức thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động vì công ty phá sản hay giải thể. Rõ ràng rằng, áp lực từ một công việc ổn định đang đè nặng lên người lao động thành phố Hồ Chí Minh là rất lớn.

Theo đánh giá của Sở LĐ-TB-XH TP.HCM, thị trường lao động ngày càng năng động và cạnh tranh quyết liệt, nhu cầu nhân lực tập trung vào lao động có trình độ, kỹ năng. Người lao động với mong muốn tìm kiếm được một công việc ổn định và đáp ứng được các yêu cầu về điều kiện vật chất và mức lương cần gia tăng lợi thế cạnh tranh của chính mình. Họ cần tích cực chủ động nâng cao kiến thức, trình độ, đề cao tính kỷ luật, kỷ cương, nâng cao hiệu quả công việc. Đặc biệt, trong thời gian tìm kiếm công việc mới thì họ cũng cần chủ động tham gia các lớp đào tạo nghề để chuyển hướng tìm việc ở những ngành nghề khác phù hợp.

jod làm việc hôm nay, ngày mai nhận lương

Hình 2. Ưu điểm của Jod là thanh toán lương ngay ngày hôm sau cho người lao động

2. Giải pháp tìm kiếm việc làm 4.0

Với sứ mệnh hỗ trợ người lao động Việt Nam tìm kiếm các công việc tốt nhất trong thời gian ngắn nhất, ứng dụng Jod đã ra đời và kết nối thành công gần 1,000 người lao động với hơn 2,700 công việc từ tháng 2/2023 đến hiện tại. Jod là ứng dụng kết nối người lao động với các công việc thời vụ hoàn toàn miễn phí. Thông qua Jod, người lao động dễ dàng tìm kiếm được công việc tại bất kì địa điểm nào, vào bất cứ lúc nào với các đối tác cung ứng công việc uy tín đã qua kiểm duyệt. Đặc biệt, người lao động sẽ được nhận lương ngay ngày tiếp theo sau khi hoàn thành công việc, thay vì phải chờ tới cuối tháng. Chính vì vậy, Jod chính là giải pháp mới giúp người dân thành phố Hồ Chí Minh ổn định thu nhập của mình.

Previous
Previous

Cùng jod đi làm, nhận triệu quà thưởng

Next
Next

Giải pháp quản lý nhân sự F&B cho doanh nghiệp dạng chuỗi