Giải pháp nhân sự thời vụ Tết Giáp Thìn

Càng gần Tết Giáp Thìn, các doanh nghiệp lại càng lo lắng tìm kiếm nhân sự thời vụ đáp ứng các đơn hàng Tết gia tăng trong thời gian này. Dẫu vậy, người lao động Tết Giáp Thìn dường như khá hững hờ trước các thông tin tuyển dụng. Điều này xuất phát từ hai nguyên nhân chính là người lao động lo sợ suy giảm kinh tế năm tiếp theo nên cố gắng duy trì công việc hiện tại và sự giảm sút trong tỷ lệ xê dịch lao động trong năm 2023.

KHAN HIẾM NHÂN SỰ TẾT GIÁP THÌN

Mặt hàng hộp quà biếu Tết là sản phẩm mà mỗi dịp Tết đến Xuân về luôn gia tăng nhu cầu tiêu dùng trên thị trường. Chính vì vậy, các công ty sản xuất cũng cần gia tăng số lượng nhân sự thời vụ Tết vào giai đoạn này.

Ông Nguyễn Anh Dũng, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần và Thương mại dịch vụ Phùng Ân cho biết: số lượng nhân sự thời vụ mà Phùng Ân cần cho mỗi dịp Tết thường gấp 10 đến 20 lần so với bình thường để có thể đáp ứng được các đơn hàng quà Tết từ phía các đối tác. Dẫu chỉ yêu cầu nhân sự gắn bó trong 2 tháng giáp Tết, công ty luôn gặp phải tình trạng nhân sự làm có vài ngày là xin nghỉ sau khi đã tìm được công việc cố định, dài hạn hoặc bị bố mẹ gọi về quê. Dẫn đến phải liên tục tìm kiếm nhân sự thay thế, khó đảm bảo được hệ thống dây chuyền sản xuất".

phùng ân hợp tác cùng jod

Hình 1. Các ứng viên Jod đi làm đóng gói tại Công ty Cổ phần và Thương mại dịch vụ Phùng Ân

Mặc dù tỷ lệ thất nghiệp trên địa bàn các thành phố lớn có sự gia tăng trong Quý III/2023 so với cùng kỳ năm trước (Báo lao động), người lao động nhìn thấy rõ những ảnh hưởng của suy thoái kinh tế. Họ ưu tiên lựa chọn những công việc đảm bảo thu nhập về lâu dài cùng các chế độ đãi ngộ hơn là tìm kiếm các công việc mùa vụ.Bên cạnh đó, nhân sự cuối năm nay thường có xu hướng gắn bó với công ty hiện tại thay vì lựa chọn nghỉ việc để cố gắng nhận được thưởng Tết sau cả năm vất vả (vnEconomy, 2024).

 

QUÁ TẢI HỆ THỐNG QUẢN LÝ NHÂN SỰ

Mộc Nhiên tuyển dụng tết giáp thìn

Hình 2. Nhân viên thời vụ Tết Giáp Thìn tại Nhà hàng chay Mộc Nhiên

Việc đột ngột gia tăng số lượng nhân sự thời vụ đi làm dịp Tết cũng là một trở ngại cho khâu quản lý vì nhóm nhân sự này thường nhận lương theo ngày hoặc theo giờ. Là một trong những chuỗi nhà hàng chay nổi tiếng tại Sài Gòn, Chay Mộc Nhiên cũng đau đầu khi phải tính toán giờ làm và lương cho nhân viên thời vụ Tết, đặc biệt là những hôm phải tăng ca. Theo chị Tạ Minh Trang - Quản lý nhà hàng chay Mộc Nhiên: “Mặc dù doanh nghiệp cũng đã ứng dụng hệ thống excel cùng phần mềm trong việc tính toán thời gian và lương nhân viên thay vì dùng sổ giấy như nhiều cơ sở kinh doanh F&B khác, đôi khi việc kiểm soát giờ làm nhân viên một cách chính xác hay thanh toán lương theo ngày vẫn sẽ có những trục trặc do lượng khách hàng cùng nhân viên ngày lễ Tết là khá lớn, đội ngũ quản lý như mình thưởng phải kiêm nhiệm nhiều trọng trách".

 

NỀN TẢNG THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ CHÍNH LÀ GIẢI PHÁP NHÂN SỰ THỜI VỤ TẾT GIÁP THÌN

  1. Kết nối nguồn nhân sự ngắn hạn dồi dào

Dịp Tết Giáp Thìn 2024, Công ty Phùng Ân, Hệ thống Chay Mộc Nhiên cùng nhiều doanh nghiệp khác lựa chọn sử dụng nền tảng thương mại điện tử kết nối nhân sự thời vụ như một giải pháp đảm bảo được nguồn lao động cho doanh nghiệp mình cho dịp cuối năm.

Với việc sử dụng nền tảng Jod, doanh nghiệp thoải mái kiểm tra hồ sơ ứng viên trước khi tuyển dụng và có thế thay thế nhân sự ngay tức thì khi thấy nhân sự làm việc không hiệu quả. Chính nhờ yếu tố đa dạng trong nguồn lao động trên hệ thống thương mại điện tử mà các khách hàng của Jod Việt Nam luôn có lao động phù hợp cả về tay nghề và chi phí để có thể tối ưu vận hành. Anh Nguyễn Anh Dũng, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần và Thương mại dịch vụ Phùng Ân, chia sẻ công ty đã tiết kiệm được chi phí nhân sự khi sử dụng nền tảng thương mại điện tử trong việc kết nối nhân sự thời vụ. Công ty Phùng Ân có thể tuyển dụng số lượng nhân sự phù hợp theo từng ngày, dựa vào lượng đơn hàng và lựa chọn các bạn ứng viên với các yêu cầu phù hợp trong hệ thống dây chuyền. Từ đó, công ty còn tối ưu được khâu sản xuất đóng gói quà Tết Giáp Thìn 2024.

tuyển nhân sự từ Jod

Hình 3. Kết nối nhân sự thời vụ Tết Giáp Thìn tại Jod

 

2. Tối ưu hệ thống quản lý nhân sự thời vụ

Các doanh nghiệp quản lý giờ làm việc của nhân viên thời vụ trên hệ thống Jod bằng mã QR. Chính vì vậy mà giờ bắt đầu và kết thúc ca làm của nhân viên luôn được quản lý chặt chẽ. Sau khi nhân viên chấm công ra, hệ thống Jod cũng tự động xử lý các tác vụ kế toán liên quan đến lương và thưởng cho nhân viên. Như vậy, các đối tác doanh nghiệp sử dụng sàn thương mại điện tử Jod giảm thiếu được một lượng lớn công việc hành chính nhân sự hàng ngày.

Đối với các doanh nghiệp lớn hay chuỗi nhà hàng, Jod cũng xây dựng hệ thống quản lý nhân sự đa tầng theo từng cấp bậc. Chính nhờ vậy mà dù chủ doanh nghiệp đang ở xa hoặc không thể có mặt trực tiếp tại từng cơ sở của mình vẫn có thể kiểm soát được hoạt động vận hành và quỹ lương ở từng khu vực, từng chi nhánh nằm trong hệ thống doanh nghiệp. Giải pháp quản lý nhân sự từ xa đã tối ưu được một lượng lớn công việc cho các nhà điều hành doanh nghiệp để có thể mở rộng doanh nghiệp trong khi vẫn tối ưu vận hành.

Jod chính là giải pháp nhân sự thời vụ Tết Giáp Thìn cho doanh nghiệp Việt. ĐĂNG KÝ NGAY!

Nhân sự thời vụ Tết Giáp Thìn Jod

Hình 4. Jod hỗ trợ doanh nghiệp tối ưu chi phí tuyển dụng và quy trình quản lý nhân sự thời vụ Tết Giáp Thìn

Next
Next

Jod Việt Nam tham gia tư vấn việc làm cho bộ đội xuất ngũ Tp. Hồ Chí Minh