Đặc Thù Công Việc Phục Vụ Nhà Hàng

Công việc phục vụ nhà hàng có những đặc thù riêng biệt so với các lĩnh vực khác như cần kĩ năng giao tiếp tốt, kiên trì, cẩn thận và luôn giữ bản thân trong trạng thái tích cực. Mặc dù không yêu cầu nhiều kỹ năng và đòi hỏi thời gian đào tạo dài hạn như các công việc khác, nhân viên phục vụ nhà hàng lại phải đáp ứng yêu cầu cao về thái độ làm việc cùng kỹ năng giao tiếp tốt.

Tuyển phục vụ nhà hàng thời vụ

Hình 1. Đặc thù công việc phục vụ nhà hàng

Nhân viên phục vụ nhà hàng là gì?

Nhân viên phục vụ nhà hàng là cầu nối giữa khách hàng với các bộ phận vận hành của một nhà hàng. Họ dẫn dắt trải nghiệm khách hàng ngay từ khi bước vào nhà hàng, giới thiệu món ăn tới hỗ trợ khách hàng order món ăn với bếp. Trong quá trình trải nghiệm dịch vụ, nhân viên phục vụ là người tiếp nhận hay tinh ý nhận ra những cảm xúc của khách hàng để từ đó cải thiện dịch vụ, đem lại cho họ những trải nghiệm tốt hơn.

Mô tả công việc phục vụ nhà hàng

Giai đoạn Chuẩn bị (Set-up) của một nhân viên phục vụ

Trước khi đến giờ mở cửa nhà hàng, nhân viên phục vụ phải đảm bảo toàn bộ các khu vực phục vụ khách hàng trong nhà hàng được dọn dẹp, bày biện và chuẩn bị tươm tất. Nhân viên phục vụ sẽ là những người lau chùi các dụng cụ ăn uống như chén, nĩa, thìa, ly… và sắp xếp ngăn nắp trên mỗi vị trí ngồi. Mỗi bàn ăn cũng cần được sắp xếp khăn giấy và khăn ăn cẩn thận. Bàn ghế được sắp xếp ngay ngắn theo thiết kế của nhà hàng. Mọi việc cần phải hoàn thành trước giờ cửa hàng mở cửa để bất kì thực khách nào tới nhà hàng cũng được chào đón theo tiêu chuẩn dịch vụ tốt nhất.

Giai đoạn Trước khi phục vụ bữa ăn

Ngay khi bước vào nhà hàng, các thực khách đã được đón tiếp bằng sự niềm nở của các bạn nhân viên phục vụ. Chính sự chân thành này sẽ tạo cảm giác thoải mái với những giây phút hài lòng ban đầu cho mọi khách hàng. Nhân viên phục vụ sẽ sắp xếp vị trí và giới thiệu thực đơn cho khách hàng. Họ sẽ là những người sẽ truyền tải order hay những yêu cầu đặc biệt về món ăn của các thực khách cho bộ phận bếp hay bar.

Giai đoạn Phục vụ trong bữa ăn

Nhân viên nhà hàng sẽ phục vụ món ăn theo đúng order và trình tự cho các thực khách. Trong quá trình khách hàng trải nghiệm tại nhà hàng, họ phải luôn sẵn sàng tinh thần xử lý các tình huống bất ngờ xảy ra với thực khách: món ăn không hợp khẩu vị, bể đĩa, rớt món ăn…. kịp thời để không làm ảnh hưởng đến trải nghiệm của các thực khách hàng. Nhân viên phục vụ cũng sẽ tiếp nhận những góp ý của khách hàng thông qua cảm xúc được biểu lộ hay góp ý trực tiếp để cung cấp trải nghiệm hoàn hảo nhất cho thực khách.

Giai đoạn Phục vụ sau bữa ăn

Sau khi khách hàng kết thúc bữa ăn của mình, nhân viên phục vụ sẽ tiếp nhận những phản hồi từ thực khách và hỗ trợ khách hàng thanh toán bữa ăn theo hình thức khách mong muốn. Một lần nữa, sự niềm nở của nhân viên phục vụ sẽ tiễn khách ra về để chuẩn bị set up bàn ăn mới để chào đón những vị khách tiếp theo.

Video 1. Nhà hàng Lục Bồ Đề - Đối tác uy tín của Jod Việt Nam

Yêu cầu trở thành một phục vụ nhà hàng

Yêu cầu trình độ với một nhân viên phục vụ

Nhân viên phục vụ nhà hàng thường không yêu cầu bằng cấp mà chỉ yêu cầu trên 18 tuổi. Họ cũng không cần được đào tạo qua trường lớp hay ngành nghề đặc thù nào cả. Sau khi ứng tuyển tại nhà hàng bất kì, họ sẽ được quản lý đào tạo những kiến thức căn bản ngành F&B để biết giới thiệu món ăn, order món đúng với nhà bếp và giải thích được cho khách hàng sự kỳ diệu của từng món ăn.

Yêu cầu kỹ năng với một nhân viên phục vụ

Là cầu nối giới nhà hàng và các thực khách, nhân viên phục vụ được yêu cầu có kỹ năng giao tiếp linh hoạt để nắm bắt tâm lý của đa dạng khách hàng và luôn giữ được trạng thái tích cực dù có bất kỳ chuyện gì xảy ra trong ca làm của mình. Nếu từng có kinh nghiệm làm nhà hàng thì đây sẽ là một ưu điểm rất lớn khi ứng tuyển vị trí nhân viên phục vụ nhà hàng do bạn có thể giữ bình tĩnh và có kỹ năng xử lý các tình huống bất ngờ.

Do khối lượng công việc nhiều kéo dài trong thời gian dài, nhân viên phục vụ được đòi hỏi phải có sức khỏe tốt để hoàn thành được tất cả các công việc liên tục nhưng vẫn giữ được nụ cười. Do một số đặc thù tính chất đặc biệt của một số nhà hàng, nhân viên phục vụ sẽ được yêu cầu phải có trình độ về ngoại ngữ để phục vụ khách nước ngoài.

Làm sao để tìm kiếm một công việc phục vụ nhà hàng chất lượng?

Với thực trạng nhiều nhà hàng cung cấp chất lượng công việc phục vụ và trả lương thấp hơn so với trung bình thị trường (theo SBS, 2023). Người lao động cần kiểm tra kỹ thông tin được các nhà hàng đăng tuyển trước khi vào làm hoặc lựa chọn các nền tảng cung cấp công việc phục vụ nhà hàng chất lượng, đã qua sàng lọc để hạn chế rủi ro cho bản thân.

Jod Việt Nam là một nền tảng kết nối việc làm thời vụ chất lượng cho người lao động do các công việc phục vụ, phụ bếp hay tạp vụ nhà hàng đều đã được kiểm duyệt trực tiếp. Chính vì vậy, ứng viên đi làm trên app Jod dễ dàng lựa chọn các công việc ưa thích ngay tức thì mà không bị lo ngại những rủi ro hiện có. Đặc biệt, Jod hỗ trợ người lao động đi làm hôm nay, nhận lương ngay ngày hôm sau. Điều này giúp người dùng Jod luôn có sẵn nguồn thu nhập để trang trải cuộc sống hay chi tiêu cho những nhu cầu gấp của bản thân và gia đình.

Tải Jod đi làm phục vụ nhà hàng

Hình 2. Jod - Nền tảng tìm kiếm việc làm phục vụ nhà hàng chất lượng

Previous
Previous

Jod Vietnam Đào tạo Thực tập sinh Tài năng khóa 1

Next
Next

Các công việc thời vụ nhà hàng phù hợp với sinh viên tại Hồ Chí Minh